53 (205-211) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
53 (205-211) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
സർവ്വയന്ത്രാത്മികാസർവ്വതന്ത്രരൂപാമനോന്മനീ
മാഹേശ്വരീമഹാദേവീമഹാലക്ഷ്മീമൃഡപ്രിയാ
205. സര്വ്വയന്ത്രാത്മികാ
ഊർജ്ജത്തിന്റെ ഉറവിടമാണ് ജ്യാമിതീയ യന്ത്രങ്ങൾ. വ്യത്യസ്ത ദേവതകൾക്കും പ്രാർത്ഥനകൾക്കും വ്യക്തമാക്കിയ ജ്യാമിതീയ യന്ത്രങ്ങളുടെ ആത്മാവാണ് അമ്മ. ശ്രീചക്രംഅതിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പ്രത്യേകതകളുള്ള ഒരു യന്ത്രം കൂടിയാണ്. ത്രിമാനമായ യന്ത്രങ്ങളെ മേരു എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ശരീരത്തിലെ നാഡീവ്യൂഹങ്ങളും രക്തചംക്രമണ വ്യൂഹങ്ങളും ഒരു രേഖാചിത്രമാണ്. അസ്ഥികൂടവും പേശികളും മറ്റ്അവയവങ്ങളും ചട്ടക്കൂടിലേക്ക് ചേർത്താൽ, അത് ഒരു ത്രിമാന രൂപമായി മാറുന്നു. അമ്മനമ്മുടെ ശരീരത്തിലെ ത്രിമാന രൂപമാണ്. ഹൃദയത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ, ശരീരത്തിലെ രക്തപ്രവാഹം, ദഹനവ്യവസ്ഥ, കാഴ്ചശക്തി, കേന്ദ്ര നാഡീവ്യൂഹം എന്നിവയും യന്ത്രങ്ങളാണ് അങ്ങനെ സർവ്വയന്ത്രാത്മികയായി മാറുന്നു. ലോകത്തിന്റെഎല്ലാനിയന്ത്രണവും അമ്മയുടെ കൈകളിൽ എന്നതുകൊണ്ട് സര്വ്വയന്ത്രാത്മികാ. എല്ലായന്ത്രങ്ങളുടെയും രൂപത്തിലുള്ളവള്.
206. സര്വ്വതന്ത്രരൂപാ
ആചാരങ്ങളെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന തന്ത്രങ്ങളുടെ രൂപമാണ് അമ്മ, എല്ലാവിധ തന്ത്രശാസ്തങ്ങളും പ്രതിപാദിയ്ക്കുന്നത് അമ്മയെ കുറിച്ചു തന്നെ ആണ് അതിനാല് സര്വ്വതന്ത്രരൂപാ. രൂപം എന്നതിന് ശരീരം എന്നര്ത്ഥമുണ്ട്. എല്ലാ തന്ത്രങ്ങളും ദേവിയുടെ ഓരോരോ ശരീര ഭാഗങ്ങളാണ് എന്ന് സൂചിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. കാമിക എന്നഗ്രന്ഥം ഓരോ തന്ത്രത്തെയും അമ്മയുടെ ശരീര ഭാഗങ്ങളെയും, കാമികം അമ്മയുടെ താമരപാദങ്ങൾ, യോഗജ കണങ്കാൽ..,സിദ്ധ നെറ്റി എന്നിങ്ങനെ വിവരിക്കുന്നു അമ്മ എല്ലാ തന്ത്രങ്ങളുടെയും രൂപത്തിലാണ്. അതിനാല് സര്വ്വതന്ത്രരൂപാ.
207. മനോന്മനീ
പുരികങ്ങൾക്കിടയിൽ ഉള്ള ഭാഗം മുതൽ ബ്രഹ്മരന്ധ്രയുടെ തൊട്ടുതാഴെ വരെ ഇന്ദു, രോധിനി, നാദ, ശക്തി, വ്യാപിനി, സമാന, മനോന്മനീ, മഹാബിന്ദു എന്നിങ്ങനെ സ്ഥാനങ്ങൾ ഉണ്ടെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. ഓരോ ചുവടും മുമ്പത്തേതിനേക്കാൾ തുടർച്ചയായി സൂക്ഷ്മമാണ്, ഇന്ദു ഏറ്റവും സ്ഥൂലവും മനോന്മനീ ഏറ്റവും സൂക്ഷ്മവുമാണ്. മനോന്മനീ എന്നാൽ ചിന്തയ്ക്കും പ്രവൃത്തിക്കും അതീതമായത് എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. അമ്മയുടെ കൃപയാല് മനസ്സിനെ ഉത്കഷ്ട ജ്ഞാനയുക്തമാക്കുന്നതു കൊണ്ട് ഭൗതിക ലോകത്തിൽ നിന്ന് മനസ്സ് നിയന്ത്രിത അവസ്ഥയിലായി വസ്തുക്കളോടുള്ള ആസക്തിയിൽ നിന്ന്വേർപെട്ട ബോധപൂർവമായ ഏകാഗ്ര മനസ്സാണ് മനോന്മനീ. മനസ്സ് ആസക്തികളിൽ നിന്ന് മോചനം നേടിയ ശേഷം, ഹൃദയം അമ്മയിൽ കേന്ദ്രീകരിക്കുമ്പോൾ, ഈ ലോകത്തിനപ്പുറമുള്ള സന്തോഷം സംഭവിക്കും. സാധനാപഥത്തില് ജീവാത്മാവ് ഭ്രൂമദ്ധ്യത്തിനും ബഹ്മരന്ധ്രത്തിനും ഇടയിലെത്തിയിരിയ്ക്കുമ്പോള് ഈ അവസ്ഥ അനുഭവിയ്ക്കന്നു എന്നു കാണുന്നു.
208. മാഹേശ്വരീ
മഹേശ്വരൻ നിർഗുണ അകാരത്തിൽ ഗുണങ്ങളൊന്നും ഇല്ലാതെഉള്ള ശിവനാണ്. ശിവന്റെ ശക്തിരൂപം മഹേശ്വരീ. മഹേശ്വരന് ത്രിഗുണാതീതനാണ്. ത്രിഗുണത്തിന് വൈഷമ്യമില്ലാത്ത അവസ്ഥയില് മഹേശ്വരനില് ലയിച്ചു കിടക്കുന്ന ശക്തിയായതിനാല് മാഹേശ്വരീ, മഹേശ്വരിഒരു നിശ്ചിത രൂപമോ വ്യതിരിക്തമായ ഗുണങ്ങളോ ഇല്ലാത്തവളാണ്. ഏതൊരു പ്രാർത്ഥനയുടെയും വേദപാരായണത്തിന്റെയും തുടക്കത്തിലും അവസാനത്തിലും ഉദ്ഘോഷിക്കുന്നത്, പ്രണവമോ ഓംകാരമോ ഉച്ചരിക്കപ്പെടുന്നു. പരമോന്നതനായ മഹേശ്വരനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നതും ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നതുമായ അക്ഷരങ്ങളുടെ സ്വന്തം സ്വഭാവവും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
209. മഹാദേവീ
എല്ലാ ദേവതകളുടെയും മുഴുവൻ ഊർജ്ജവും അമ്മയ്ക്കുണ്ട്. അമ്മ എല്ലാ ദേവികളിലും ഏറ്റവും വലിയവളാണ് അതിനാൽ മഹാദേവി. ശിവന്റെ അഷ്ടമൂര്ത്തികളില് ഒരു മൂര്ത്തിചന്ദ്രനാണ്. അതായത് മഹാദേവൻ എന്നറിയപ്പെടുന്ന ചന്ദ്രന്റെ ഭാര്യ രോഹിണി അല്ലെങ്കിൽ മഹാദേവി ആണ്. സാലിഗ്രാമ ഗണ്ഡകീനദിയിലെ ചക്രതീർത്ഥത്തിലെ അധിപതിയാണ് മഹാദേവി. ദേവിയുടെ തീര്ഥങ്ങളില് വളരെ പ്രാധാന്യമുള്ളതാണ് ഈ തീര്ഥം. മഹതീ ദേവീഎന്നാൽ അപാരവും അളക്കാനാവാത്തതുമായ വലിയ ശരീരമുള്ളവള് എന്നാണ്അർത്ഥമാക്കുന്നത്
210. മഹാലക്ഷ്മീ
മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ പത്നിയായ മഹാലക്ഷ്മിയുടെ രൂപത്തിലാണ് അമ്മ, ഐശ്വര്യം സമ്പത്ത്നൽകുന്നവളാണ്. ലക്ഷ്മീ എന്ന പദത്തിന് ഐശ്വര്യം, സൗന്ദര്യം, ശോഭ, സൗഭാഗ്യം, മോക്ഷപ്രാപ്തി എന്നെല്ലാം അര്ത്ഥമുണ്ട്. മഹാലന് എന്ന അസുരനെ ക്ഷിപാ ദേവിനശിപ്പിച്ചതായി പുരാണകഥ വിവരിക്കുന്നു മഹതിയായ ലക്ഷ്മി ശക്തിയെ മഹാലക്ഷ്മി എന്ന് വിളിക്കുന്നു അങ്ങനെ അമ്മ മഹാലക്ഷ്മിയായി. മഹിഷാസുരനെ വധിച്ചരജോഗുണ പ്രധാനയായ മഹാലക്ഷമീ എന്നും അര്ത്ഥം ആകാം.
211. മൃഡപ്രിയാ
സൃഷ്ടി, സ്ഥിതി, സംഹാരം എന്നിങ്ങനെ മൂന്ന് പ്രധാന ജോലികൾ ചെയ്യുമ്പോൾ ശിവൻഭവ, മൃഡ, ഹര എന്നീ പേരുകൾ സ്വീകരിക്കുന്നു. ശുഭസൂചകമായി സന്തോഷത്തെ സൂചിപ്പിക്കാൻ മൃഡ എന്ന പദം ഉപയോഗിക്കുന്നു. സത്വഗുണ പ്രധാനനും സകലര്ക്കും സുഖമുണ്ടാക്കുന്നവനും ആണ് മൃഡന് എന്നവസ്ഥയിലുള്ള ശിവന്. അമ്മ ആ മൃഡയുടെഭാര്യയാണ്. മൃഡന്റെ പ്രിയയായിട്ടുള്ളവള്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല