Latest

62 (254-259) ലളിതാ സഹസ്രനാമം

62 (254-259) ലളിതാ സഹസ്രനാമം

ധ്യാനധ്യാതൃധ്യേയരൂപാധർമ്മാധർമ്മവിവർജ്ജിതാ 

വിശ്വരൂപാജാഗരിണീസ്വപന്തീതൈജസാത്മികാ


254. ധ്യാനധ്യാതൃധ്യേയരൂപാ

ധ്യാനം എന്ന വാക്കിന്റെ അർത്ഥം ഏകാഗ്രത, ചിന്ത എന്നാണ്. ഒരു വസ്തുവിനെ കുറിച്ച്‌ ഏകാഗ്രതയോടെ ചിന്തിക്കുന്നതാണ്‌ ധ്യാനം. ആഴത്തിലുള്ള മയക്കത്തിനിടയിൽ ധ്യാനധ്യാത്രം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു. ധ്യേയ എന്നത് ധ്യാനത്തിന്റെ വസ്തു അഥവാ ധ്യാനത്തിന്റെ ഘടകമാണ്. ധ്യാനവും ധ്യാതാവും ധ്യേയവും ഇവ മൂന്നും കൂടിച്ചേർന്നാൽ ത്രിപുടികള്‍ അമ്മയുടെ രൂപം തന്നെ ആണ്‌. ധ്യാനം ചെയ്യുന്ന വ്യക്തിയാണ്‌ ധ്യാതാവ്‌. ധ്യാനിക്കപ്പെടുന്ന വിഷയമാണ്‌ ധ്യേയം. ധ്യാനത്തിന്റെ മൂര്‍ധന്യാവസ്ഥയില്‍ ഇതിനു മൂന്നിനും വെവ്വേറെ അസ്തി ത്വമില്ലാതാകും. രണ്ടാമത്‌ ഒന്നില്ലാത്ത അവസ്ഥ. അത്‌ അമ്മ തന്നെയാണ്‌.


255. ധര്‍മാധര്‍മവിവര്‍ജിതാ

നീതിക്കും അനീതിക്കും അതീതമാണ് അമ്മ. ധര്‍മം എന്നാല്‍ ദേശകാലങ്ങള്‍ അനുസരിച്ച് വേദവിരുദ്ധമല്ലാത്ത ആചാരങ്ങള്‍ എന്നര്‍ഥം. ത്യാഗം, നല്ല പെരുമാറ്റം, ആത്മനിയന്ത്രണം, അഹിംസ, സമ്മാനങ്ങൾ നൽകൽ, പുണ്യഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ പഠനം എന്നിവയെ പിന്തുടർന്ന്, യോഗയിലൂടെ ഒരാൾ സ്വയം ഗ്രഹിക്കുന്നതാണ് പരമമായ ധർമ്മം. അധര്‍മം അതിനെതിരായിട്ടുള്ളത്. 


256.വിശ്വരൂപാ 

അമ്മ പ്രപഞ്ചത്തിൽ നിന്ന് വേർതിരിക്കാനാവാത്തതാണ്. ഭൂമിയിലെയും പ്രപഞ്ചത്തിലെയും ജീവനുള്ളതും അല്ലാത്തതുമായ ജീവികളുടെ ജീവനാണ്. വിശ്വരൂപം, ഈ പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ മുഴുവൻ പ്രതീകമാണ്.


257.ജാഗരിണീ

അമ്മ എപ്പോഴും ഉണർന്നിരിക്കുന്നു. ജാഗ്രം എന്നാൽ ഉണരുക എന്നാണ്. ജാഗരിണീ ആത്മാവ് ബോധാവസ്ഥയിലാണ്. ഭൌതിക ശരീരത്തിന്റെ അല്ലെങ്കിൽ സ്ഥൂല ശരീരത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ അനുഭവിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഉണർന്നിരിക്കുന്ന അവസ്ഥയാണ്. ബോധാവസ്ഥയിലുള്ള ആത്മാവിന്റെ അവസ്ഥയാണ് വിശ്വരൂപം. അതിനാൽ അമ്മ ജാഗരിണിയാണ്.


258.സ്വപന്തീ

സ്വപന്തി എന്നത് നമ്മുടെ സ്വപ്നങ്ങളിൽ അനുഭവങ്ങളോ പ്രവർത്തനങ്ങളോ സാധ്യമാക്കുന്ന സ്വപ്നാവസ്ഥയാണ്. നമ്മുടെ ഉപബോധമനസ്സിലെ ഭയങ്ങളോ അഭിലാഷങ്ങളോ ഉപയോഗിച്ച് വിചിത്രമായ ബന്ധങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്ന വിവിധ സംഭവങ്ങളുടെ മനസ്സിന്റെ  അനുഭവങ്ങളാണ് സ്വപ്നങ്ങൾ. സ്വപ്നത്തില്‍ മനസ്സാണ് പ്രവൃത്തിയ്‌ക്കുന്നത് എന്നതിനാല്‍ പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ സൂക്ഷ്മരൂപമായ തൈജസനുമായിട്ടാണ് സ്വപ്നങ്ങള്‍ക്കു ബന്ധം.


259. തൈജസാത്മികാ

സ്വപ്നാവസ്ഥയിൽ ആത്മാവിന്റെ  പ്രകാശമാണ് അമ്മ. തൈജസന്‍ പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ സൂക്ഷ്മസ്വരൂപത്തെ തൈജസന്‍ എന്നു പറയാം. തേജസ്സുള്ളവരെ സംബന്ധിച്ചത്‌. അതായത്‌ കര്‍മസാക്ഷികളായ തേജസ്സുകളായ സൂര്യന്‍, ചന്ദ്രന്‍. അഗ്നി എന്നിവരെ

സംബന്ധിച്ചതെല്ലാം അമ്മയാണ് എന്നര്‍ഥം. 





അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല