56 (226-231) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
56 (226-231) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
മഹാതന്ത്രാമഹാമന്ത്രാമഹായന്ത്രാമഹാസനാ
മഹായാഗക്രമാരാധ്യാമഹാഭൈരവപുജിതാ
226. മഹാതന്ത്രാ
വൈദിക ചടങ്ങുകളുമായോ വിദ്യാഭ്യാസ പ്രവർത്തനങ്ങളുമായോ ബന്ധപ്പെട്ട അർത്ഥത്തെ തന്ത്രങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. 64 തന്ത്രങ്ങളുണ്ട്. തന്ത്രങ്ങൾ വിവിധ ഫലങ്ങൾ നൽകുന്ന ദേവതകളെ കുറിചുള്ളതാണ്. ചില നിയമങ്ങൾ പാലിക്കുന്ന വ്യത്യസ്ത രീതികളാണ് ഇവ. മഹാതന്ത്രങ്ങളില് പ്രതിപാദിക്കുന്നപ്പെടുന്നവള് ആയതിനാല് മഹാതന്ത്രാ. കുളാര്ണവം, ജ്ഞാനാര്ണവം എന്നിങ്ങനെ തരംതിരിച്ചിട്ടുള്ള തന്ത്രങ്ങളിൽ ശ്രീചക്ര പൂജ അല്ലെങ്കിൽ ശ്രീവിദ്യയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രത്യേക പൂജകൾ, ആചാരങ്ങള് ഉണ്ട്. ആ പൂജകളിൽ, തന്ത്രങ്ങളിൽ പ്രതിപാദിക്കപ്പെടുന്നവള്. തന്ത്ര ശബ്ദത്തിന് താത്പര്യം എന്നൊരു അർത്ഥം ഉണ്ട്. മഹത്തായ താത്പര്യം ഉള്ളവള്. പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ സൃഷ്ടിസ്ഥിത സംഹാര തിരോധാനാനുഗ്രഹസ്വരൂപ ത്തിലുള്ള മഹത്തായ താത്പര്യം ഉള്ളവള്. ശ്രീആദിശങ്കരാചാര്യൻ അറുപത്തിനാല് തന്ത്രങ്ങളിൽ ഒരേയൊരു തന്ത്രം മാത്രമേ പിന്തുടരാവൂ എന്ന് ഉപദേശിക്കുന്നു, അത് അമ്മയുടെ ശ്രീചക്രപൂജ, മറ്റ് തന്ത്രങ്ങളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, ശ്രീദേവിയെ പ്രത്യേകമായി ആരാധിക്കുന്ന രീതി ആചാരപരമായ പ്രാർത്ഥനകളിൽ ഏറ്റവും ശക്തയാണ്. അമ്മ എല്ലാ തന്ത്രങ്ങളുടെയും അല്ലെങ്കിൽ ആചാരരീതികളുടെയും രൂപത്തിലാണ്. അതിനാൽ അത് മഹാതന്ത്ര എന്ന് വിളിക്കുന്നു. മരുന്ന് എന്നും തന്ത്ര ശബ്ദത്തിന് അര്ഥം ഉണ്ട്. സംസാരരോഗത്തിന് ഒരേ ഒരുമരുന്നായിരിക്കുന്നത്.
227. മഹാമന്ത്രാ
അമ്മയുടെ പ്രാർത്ഥനാചടങ്ങുകളിലും അനുഷ്ഠാനങ്ങളിലും പ്രത്യേകമായി ഉപയോഗിക്കുന്ന പ്രത്യേക മന്ത്രങ്ങളെ മഹാമന്ത്രം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. എല്ലാ മന്ത്രങ്ങളിലും ഏറ്റവും മഹത്തായത് അമ്മയാണ്. അമ്മയെ ശ്രീവിദ്യാമന്ത്ര എന്നാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. മന്ത്രങ്ങളില്വച്ച് മഹത്തായിട്ടുള്ളത് ശ്രീവിദ്യയാണെന്ന് തന്ത്രങ്ങളില് കാണുന്നു. ചിന്തകളിൽ ശ്രദ്ധകേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനും ആത്മാർത്ഥമായ ഹൃദയത്തോടെ ആചാരിക്കുമ്പോൾ ആവശ്യമുള്ള ഫലങ്ങൾ നേടുന്നതിനും ഒരു വ്യക്തിയെ സഹായിക്കുന്നതിന് അവ നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ആരാധനയ്ക്കായി ഉപയോഗിക്കുന്ന അനന്തമായ മന്ത്രങ്ങളുണ്ട്. വേദങ്ങളില് പറയുന്ന അസംഖ്യം മന്ത്രങ്ങളെല്ലാം സത്യത്തെ കുറിച്ചുള്ളവയാണ്, സത്യവും അമ്മയും വേറെ വേറെ അല്ല അതിനാല് മഹാമന്ത്രാ. വിവിധ ദൈവങ്ങളുടെ വിശ്വാസങ്ങളെആശ്രയിച്ച് ഏകദേശം ഏഴ് ദശലക്ഷം മന്ത്രങ്ങളുണ്ട്.
228. മഹായന്ത്രാ
അച്ചടക്കത്തോടെ ജീവിക്കുന്ന ഒരാൾ യന്ത്രമാണ്. നിർദ്ദേശിച്ച രീതി പിന്തുടരുന്നതിനെ തന്ത്രം എന്നും പ്രവർത്തിപ്പിക്കാനുള്ള യന്ത്രത്തെ യന്ത്രം എന്നും പറയുന്നു. ഓരോ വ്യക്തിയുംഈ യന്ത്രമാണ്, ശരീരമാണ്, ദൃശ്യവും അദൃശ്യവുമായ അസംഖ്യം ഭാഗങ്ങളുണ്ട്. യന്ത്രങ്ങളിൽ ഏറ്റവും ഉയർന്നത് അമ്മയാണ്. ഈ പ്രപഞ്ചം ഒരു വലിയ യന്ത്രമാണ്, പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ഈ യന്ത്രം പ്രവർത്തിപ്പിക്കുന്ന ഏക അമ്മ മഹായന്ത്രമാണ്. മഹത്തായ യന്ത്രങ്ങളുള്ളവള്. ശ്രീചക്രം മുതലായ യന്ത്രങ്ങള്, സ്വസ്തികം മുതലായ പദ്മങ്ങള്, അമൃതകുംഭം, മേരുചക്രം, ലിങ്ഗം എന്നിവയെല്ലാം യന്ത്രമായി കണക്കാക്കാവുന്നയാണത്രേ. ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ സ്ഥാപിച്ചിട്ടുള്ള എല്ലാ വിഗ്രഹങ്ങൾക്കും കീഴിലാണ് ഈ യന്ത്രങ്ങൾ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്, ചെമ്പ്, സ്വർണ്ണം, വെള്ളി, സ്ഫടികം അല്ലെങ്കിൽ മറ്റേതെങ്കിലും വിലയേറിയ ലോഹം എന്നിവയിൽ പ്രത്യേക അക്ഷരങ്ങൾ ആലേഖനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
229. മഹാസനാ
പ്രപഞ്ചം മുഴുവൻ അമ്മയുടെ സ്ഥാനമായതിനാൽ ഏറ്റവും ഉയർന്നതും മഹത്തായതുമായ ഇരിപ്പിടത്തിലാണ് അമ്മ ആസനം ചെയ്യുന്നത്. ഒരാൾക്ക് ഇരിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഏത്സ്ഥലത്തെയും ആസനം എന്ന് വിളിക്കുന്നു, ഈ മഹത്തായിരിയ്ക്കുന്ന പ്രപഞ്ചം മുഴുവന്അമ്മയുടെ ഇരിപ്പിടമായതിനാല് മഹാസനാ. പ്രാർത്ഥനയ്ക്കോ ധ്യാനത്തിനോ ഉള്ളശരിയായ ഇരിപ്പിടത്തെ പദ്മാസനം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. മനസ്സ് ശാന്തവുമാകുമ്പോൾ ആ അവസ്ഥയെ സുഖാസനം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. അമ്മ മനസ്സിൽ ഇരിക്കുമ്പോൾ അത് മഹാസനാകുന്നു. അമ്മയ്ക്ക് ഏത് ഭക്തന്റെയും ഏത് സ്ഥലവും ഹൃദയവും തിരഞ്ഞെടുക്കാനാകും. ഭക്തന്റെ ഹൃദയം അമ്മയുടെ ആസനമാണ്. ഒരാൾ ധ്യാനിക്കാൻ തയ്യാറെടുക്കുമ്പോൾ, ധ്യാനത്തിന് വൃത്തിയുള്ള സ്ഥലത്ത് ശരിയായ മാനസികാവസ്ഥയിലായിരിക്കണം. സ്ഥലവും ആസനവും പ്രധാനമാണെന്നതിൽ സംശയമില്ല.
230. മഹാഗായക്രമാരാദ്ധ്യാ
മഹായാഗ സമ്പ്രദായത്താൽ ആരാധിക്കപ്പെടുന്നവള് മഹായാഗത്തിന്റെ ആചാരപ്രകാരമാണ് അമ്മയെ ആരാധിക്കുന്നത്. ഇത് മറ്റ്രീതികളേക്കാൾ വേഗത്തിൽ ഫലം നൽകുന്നു. ക്രമം എന്ന വാക്കിന്റെ അർത്ഥം ഊർജ്ജം, ക്രമീകരണം, ചലനം, എന്നിങ്ങനെ മഹായാഗക്രമം കൊണ്ട് ആരാധിയ്ക്കപ്പെടുന്നവള്. ഭവനോപനിഷത്തില് പറയുന്ന മഹാരഹസ്യമായ ഒരു പൂജാവിധിപ്രകാരം നമ്മുടെ ശരീരത്തെ ശ്രീദേവിയായി സങ്കൽപ്പിച്ച് ആരാധിക്കുന്ന രീതി വിശദീകരിക്കുന്നു അതിനെ മഹായാഗം എന്നു പറയാറുണ്ട്. ആതില് പൂജിയ്ക്കപ്പെടുന്നവള്. നമ്മുടെ ദൈനംദിന പ്രാർത്ഥന തന്നെ അമ്മയോടുള്ള ഒരുദിവ്യ യാഗമാണ്.
231.മഹാഭൈരവപൂജിതാ
പത്മപുരാണത്തിൽ ഭൈരവൻ, ഭ എന്നത് ഭരണം അല്ലെങ്കിൽ സൃഷ്ടി, രാ എന്നത് രമണൻ അല്ലെങ്കിൽ സംരക്ഷണം, വാ എന്നാൽ വാമനൻ സംഹാരം. സ്രഷ്ടാവ്, സംരക്ഷകൻ, സംഹാരകൻ എന്നിങ്ങനെ അറിയപ്പെടുന്ന മഹാഭൈരവനാല് പൂജിതാ, മാഹാഭൈരവം എന്നാല് അതിഭയാനകം എന്ന് അര്ത്ഥമാകാം. മഹാഭൈരവന് പരമശിവനാണ്. ശിവൻതന്നെ ആരാധിക്കുന്നു, അതിനാൽ അവൾ മഹാഭൈരവപൂജിതയാണ്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല